Trang chủ»Tin tức»Hỏi đáp về sản phẩm»Cách phân biệt nấm linh chi thật và giả

Cập nhật :05/31/2014 11:15

Chiếm tới 2/3 thị phần các mặt hàng chăm sóc sức khỏe, nấm linh chi đang bị rao bán với mức giá vô cùng rẻ và bị làm giả một cách nghiêm trọng. Với chiêu thức đơn giản bằng cách, “ hoán đổi bao bì”, thay tên đổi họ, giá nấm linh chi bị đẩy lên cao ngất ngưởng, đặc biệt là giá nấm linh chi Hàn Quốc và Việt Nam. Điều đáng chú ý là các sản phẩm nấm linh chi đến từ Trung Quốc đa phần và bị nhập lậu là chủ yếu, không qua kiểm tra từ các cơ quan y tế nên ẩn chứa khá nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe người dùng. 

Cách phân biệt nấm linh chi thật và giả

Sẽ rất khó để có thể phân biệt nấm linh chi thật và giả bởi lẽ không ít trường hợp người mua dở khóc dở cười vì nấm linh chi “ thật mà lại là giả” bởi đó là những loại nấm đã quá tuổi và hóa gỗ hoặc bị chiết xuất cạn kiệt chất dinh dưỡng trước khi bán, chỉ còn cái “ xác” không mà thôi. 

Trong tư vấn của ThS Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, nấm linh chi vốn dĩ đã rất phong phú về chủng loại cũng như nguồn gốc xuất xứ từ rất nhiều nơi: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đồng thời, cũng khác nhau về nguồn gốc nuôi trồng hay thu hái tự nhiên. 

Riêng ở Trung Quốc, đã có tới 84 loài linh chi khác nhau nhưng trong đó chỉ có 12 loài là có thể dùng làm thuốc. Có loại được giới thiệu là nấm linh chi Hàn Quốc 100% với mặt chữ Korea đóng chìm bên dưới mặt nấm nhưng để một thời gian thì lại mốc xanh mốc đỏ. 

Vậy nên tiêu chuẩn vàng trong cách phân biệt nấm linh chi thật và nấm linh chi giả chính là sử dụng những định tính và định lượng các hoạt chất đặc trưng khác nhau trong nấm và những đặc trưng riêng của từng loài nấm. Dưới đây là 2 cách phân biệt nấm linh chi cơ bản là nấm linh chi vàng và nấm linh chi đỏ phổ biến và được coi là chính xác nhất:

Cách phân biệt nấm linh chi đỏ Hàn Quốc
Cách phân biệt nấm linh chi vàng Hàn Quốc

Thực trạng nấm linh chi trên thị trường hiện nay

Hiện nay, khi việc mua bán đang ngày càng trở nên thuận tiện, việc mua được nấm linh chi nhập ngoại không khó. Đa số các loại nấm linh chi bị làm giả đều được gắn mác là nấm linh chi Hàn Quốc bởi loại nấm này có giá trị kinh tế khá cao. Trong khi đó, khách hàng thường có xu hướng mua nấm linh chi Hàn Quốc qua 3 cách phổ biến:

- Mua qua đường xách tay.

- Nhờ người quen mua hộ.

- Tin những lời quảng cáo trên mạng và mua với giá vô cùng rẻ. 

Ngay cả những người bán hoặc người được nhờ mua cũng không hẳn đã nhìn thấy nấm linh chi thật sự hoặc chính bản thân họ cũng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ nơi mua để mang về cho người cần. Ngoài ra, một số địa chỉ trên mạng còn quảng cáo “ trên trời dưới bể” các loại nấm linh chi ( đặc biệt là nấm linh chi Hàn Quốc) với giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Tâm lý ham mua hàng rẻ nhưng vẫn muốn có sản phẩm chất lượng tốt là tâm lý chung của đại đa số khách hàng. 

Theo ông Nguyễn Trí Cương – Giám đốc một công ty cổ phần Dược phẩm phía Nam Việt Nam:” Không loại trừ những loại nấm trên đều là nấm Trung Quốc đội lốt nấm Việt Nam và nấm Hàn Quốc”. Cũng có phân tích tương tự, TS.Nguyễn Văn Hiếu – khoa Khoa học (trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) cho biết, bào tử là cơ quan sinh sản quan trọng của nấm nên có dược tính cao. Do đó, nấm linh chi giả thường được làm từ mùn cưa ép bởi có quả thể rất giống với nấm linh chi thật. 

Bào tử là cơ quan sinh sản của nấm, là phần màu nâu trên tai nấm có dược tính rất cao nên dùng nấm phải sử dụng luôn phần này. “Ngoài ra, nấm còn được làm giả từ mùn cưa ép vì rất giống với quả thể của nấm linh chi. Nấm linh chi hiện nay được nuôi trồng theo quy mô công nghiệp nên không còn quá quý hiểm, tuy nhiên, các sản phẩm nấm linh chi nuôi trồng công nghiệp có nguồn gốc từ Hàn Quốc vẫn mang giá trị kinh tế khá cao nên vẫn là “món hàng hời” cho các đối tượng làm giả nấm linh chi.

Muốn mua được nấm linh chi thật hãy lưu ý 3 yêu cầu

Thạc sĩ Cổ Đức Trọng là người đã có thâm niên gắn bó 20 năm với nấm linh chi cho biết, mỗi năm có khoảng 300 tấn nấm linh chi được tiêu thụ, trong đó, nấm linh chi thật chỉ đáp ứng đủ khoảng 100 tấn, còn lại nấm linh chi kém chất lượng đang “ thống lĩnh” thị trường Việt Nam theo con đường tiểu ngạch. Do được nhập theo đường tiểu ngạch nên khả năng bị dư tồn độc tố trong quy trình sản xuất là khá cao, người mua không những không chữa được bệnh mà nguy cơ bị thêm bệnh là rất cao. Vì thế, muốn mua được nấm linh chi thật cần phải đảm bảo các yếu tố sau đây:

- Thứ nhất, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của nấm linh chi 

Thị trường Việt Nam tồn tại nhiều loại nấm khác nhau gồm nấm linh chi Hàn Quốc, nấm linh chi Việt Nam, nấm Nhật Bản và nấm Trung Quốc…được đóng trong bao bì chủ yếu là nilon. Không ít đơn vị đã nhập nấm Trung Quốc và đưa vào bao bì đóng gói thành nấm Hàn Quốc bởi chúng có bề ngoài khá giống nhau. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ cũng như nhãn mác của sản phẩm trước khi đặt mua hàng. 

- Thứ 2, nói “ KHÔNG” với hàng xách tay và nơi bán không có giấy tờ

Như đã nói ở trên, những sản phẩm hàng xách tay thường không có giấy tờ kiểm định và chính bản thân những người mua hộ cũng không có đầy đủ kiến thức để phân biệt nấm linh chi thật. Lựa chọn các sản phẩm nấm linh chi được nuôi trồng theo quy mô công nghiệp tại các cơ sở trồng nấm sẽ đảm bảo được nguồn gốc cũng như độ an toàn về vệ sinh thực phẩm. 

Một số nơi bán nằm sâu trong ngõ ngách và không có địa chỉ showroom cụ thể cũng hoàn toàn không đảm bảo về chất lượng sản phẩm. Do vậy, nên chọn mua nấm linh chi tại các cơ sở đông dược, có đủ tư cách pháp nhân ( dù trong hay ngoài nước), không mua nấm linh chi trôi nổi trên thị trường. 

- Thứ ba, hãy so sánh giá nấm linh chi 


Tùy vào chủng loại cũng như xuất xứ mà nấm linh chi có các mức giá khác nhau. Chẳng hạn như, với trọng lượng 1kg nhưng nấm linh chi Việt Nam lại có giá khoảng từ 700.000- 850.000 đồng, nấm linh chi Nhật Bản sẽ có giá từ 1.000.000 - 1.500.000 đồng và nấm linh chi Hàn Quốc khi về tới Việt Nam sẽ có giá từ 800.000-2.000.000 đồng. Các chuyên gia về nấm linh chi nhận định, không có loại nấm nào chỉ có giá 300.000-400.000 đồng như người tiêu dùng vẫn đang mua. 

Nhìn chung, cách phân biệt nấm linh chi thật và giả chính xác nhất chính là phân tích các thành phần dược tính. Về cảm quan, chỉ những người sử dụng nhiều nấm linh chi mới biết. Tuy nhiên, nếu chỉ nhận biết bằng cảm quan sẽ rất khó bởi công nghệ làm giả nấm linh chi hiện nay là rất tinh vi. 

Tìm hiểu thêm về cách phân biệt nấm linh chi 
Có nhiều loại nấm linh chi khác nhau
Có nhiều loại nấm linh chi khác nhau

Các loại nấm linh chi có hình dáng khác nhau, rất khó nhận diện chung. Vì thế, để mua được loại nấm linh chi mình cần, khách hàng cần phải biết cách phân biệt nấm linh chi với nhau như sau:

- Xích chi ( nấm linh chi đỏ): có chiều cao và rộng từ 12-20cm, do mũ nấm có cuống nấm tạo thành, có vân tròn đồng tâm và vân xạ tán tia, viền mép mỏng và hơi cong vào trong, mũ nấm có dạng bán nguyệt hoặc hình bầu dục, chất gỗ, có vỏ cứng chắc màu nâu đỏ, nhẵn bóng, cuống nấm lệch sang một bên, to khoảng 4 cm, màu nâu đỏ, bóng. Thịt nấm ở mặt dưới mũ nấm có màu trắng hoặc màu nâu nhạt, có vô số ống nấm tạo thành, trong có nhiều bao tử.  

- Tử chi:là loại nấm linh chi có hình dáng bên ngoài giống hệt như xích chi, nhưng vỏ ngoài của ống nấm tử chi và cuống nấm có màu đen tím hoặc màu đen, thịt nấm màu nâu xỉn.

- Thụ thiệt chi: là loại nấm không có cuống, mũ nấm có hình bán nguyệt tròn, bề mặt có nốt sần màu tro nổi lên.

- Bạc thụ chi: cũng là loại nấm không có cuống giống thụ thiệt chi,có cuống ngắn lệch một bên dài khoảng 3cm, mũ nấm có hình thận hoặc hình quạt, mỏng hơn hai loại linh chi nêu đầu.

Có thể dựa vào một số điểm sau đây để phân biệt nấm linh chi thật giả

- Hình dáng:
Loại nấm linh chi thật là loại nấm tốt, có mùi thơm đặc trưng của nấm linh chi, để lâu không bị mọt đục.
Mặt dưới của nấm có màu vàng chanh nhạt hoặc trắng ngà, mặt trên có màu đỏ sậm hơi bóng và rất cứng.
Nấm linh chi giả ( đặc biệt là nấm linh chi Trung Quốc) cũng có một lớp vàng nghệ bên dưới, nhưng nếu nhìn kĩ khi để lâu thì nấm linh chi mất đi độ bóng, thỉnh thoảng còn có những lỗ trờn bằng đầu kim do bị mọt đục, thậm chi còn có cả phân mọt trong nấm.

- Cảm nhận bằng tay:
Nấm thậ khi sờ vào bề mặt cắt của cuống nấm hấy mịn tay, không thô ráp, trên bề mặt nấm phải có lớp bào tử màu nâu.
Nấm giả trên bề mặt nấm ko có lớp bào tử, sờ không thấy mịn, bề mặt thường sần sùi không tự nhiên.

Cách phân biệt nấm linh chi hàn quốc thật giả
Cách phân biệt nấm linh chi hàn quốc thật giả

- Nhận biết bằng vị giác:
Nấm linh chi giả khi mới nấu đến nước đầu tiên đều rất đắng nhưng đến nước thứ hai là hoàn toàn không mùi vị, không biết khi uống vào thì hại gì không.
Nếu chẳng may, người dùng mua phải nấm linh chi kém chất lượng, mốc xanh hoặc mốc hoa cau sẽ gây tình trạng đau bụng, tiêu chảy. Vì vậy, khi mua người tiêu dùng phải xem thật kỹ để tránh mua phải hàng mất chất.
Nấm linh chi Hàn Quốc thật thì thường có mùi đắng khi ngửi nếu hay uống thì ngửi thấy đắng dễ chịu, không chua, rất cứng không thể bẻ cong, nấm linh chi trồng ở Việt Nam mềm hơn và có thể uốn cong.

Hơn thế nữa, tại một số cửa hàng bán nấm linh chi thường "lừa bịp" khách hàng bằng một số bao bì của Hàn Quốc bị làm nhái ( thực chất là nấm linh chi Trung Quốc, không có chất lượng), trên bao bì có khắc dấu Hàn Quốc với giá thành giảm một nửa . Do vậy, khách hàng đừng bao giờ dễ dàng “mở hầu bao” để mua thứ linh chi được quảng cáo đường mật là được thu hái tự nhiên ở trên rừng, trên núi.

Hiện nay, nấm linh chi được khách hàng ưa chuộng hơn cả là nấm linh chi đỏ có công dụng hữu hiệu đối với sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và được sử dụng rộng rãi trong Đông y, góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ chữa trị các bệnh của con người. Nấm linh chi đỏ có giá thành cũng rất phải chăng không quá đắt, liều lượng sử dụng nhỏ nhưng công hiệu lại rất lớn. Vì vậy chỉ với một gói nấm linh chi đỏ người dùng có thể sử dụng trong thời gian từ 3-6 tháng để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là một cách phân biệt nấm linh chi thật và giả giúp khách hàng tránh được những trường hợp đáng tiếc khi đi mua hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp theo hotline của trungthaosamnhung.com để được tư vấn miễn phí: 0965.69.63.64 - +84 4 66 849 833 ( HN) hoặc 0903 235 457 ( TP HCM)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453