Trang chủ»Tin tức»Hỏi đáp về sản phẩm»Yến sào là gì? Có tác dụng gì?

Cập nhật :09/29/2013 20:30

Yến sào là gì?

Trong tiếng Hoa, “Sào” có nghĩa là tổ. Vậy dịch ra, yến sào có nghĩa là tổ yến, tổ của chim yến. Từ xa xưa, yến sào đã được coi là món ăn bổ dưỡng quý giá mà chỉ có vua chúa mới được thưởng thức.



Vào mùa sinh sản, các loài chim đều làm tổ để đẻ trứng, bình thường chim thường làm tổ bằng rơm, cây khô, lá hay cỏ…nhưng riêng loài chim yến lại làm tổ bằng chính nước rãi của mình. Tổ chim yến được xây trong mùa sinh sản và do con trống xây trong 35 ngày. Tổ được xây hình dạng như cái bát được dính vào thành hang đá. Tổ yến bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước rãi chim yến và bện vào nhau. Nhìn thoáng qua nó giống như sợi miến.

Thông thường, dựa theo màu sắc người ta hay chia yến sào ra làm ba loại:

Huyết yến:

Huyết yến là loại tổ yến có màu đỏ tươi và là loại có giá cao nhất trong số các màu vì hiếm hoi và có nhu cầu tiêu thụ cao. Không phải cơ sở sản xuất nào cũng có loại tổ yến huyết này. Và nếu có đi chăng nữa thì loại huyết yến cũng chỉ có thể thu hoạch 3-4 lần trong năm với tỉ lệ rất nhỏ mà thôi. Số lượng những sản phẩm này chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường thế giới. Người ta cho rằng màu đỏ của Yến Huyết là do trong quá trình làm tổ, chim yến không tiết đủ nước rãi nên đã dùng máu của chính nó để trộn lẫn với nước rãi xây tổ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ngày nay cho rằng, tổ yến huyết có tác dụng rất quý nhưng không phải do máu yế hay tinh luyện của loài chim nay mà ra. Nguyên nhân xuất hiện yến huyết là do chim yến thường là tổ nơi các vách đá cheo leo hiểm trở, các vách đá này có chứa nhiều oxyd sắt. Vì thế, ban đầu các tổ yến huyết đều có màu trắng nhưng sau khi ngấm oxyd sắt từ các vách đá này nên chuyển từ màu trắng sang màu đỏ, đồng thời cũng có chứa khá nhiều nguyên tố vi lượng. Cũng chính vì vậy mà tổ yến huyết vừa có màu đỏ bất thường lại vừa quý hơn các tổ yến khác là như vây.
 

Hồng yến:
Giống như Huyết Yến về giá cả và sự hiếm hoi, Tổ yến hồng có màu cam nhưng màu sắc có thể thay đổi từ màu vỏ quýt đến màu vàng lòng đỏ trứng gà.


Bạch yến:
Bạch Yến là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch 3-4 lần. Số lượng Tổ yến trắng (bao gồm cả 3 loài yến kể trên) bán trên thị trường thế giới chiếm khoảng 90% tổng số lượng tổ yến trên thị trường..

Còn nếu dựa theo nguồn gốc, yến sào được chia làm hai loại:
Yến đảo:
Yến sống ở môi trường tự nhiên, yến tự bay đi kiếm mồi ở các đảo lân cận hay đất liền. Khi thu hoạch hết sức nguy hiểm nên giá thành cao.

Yến nhà:
Là do con người áp dụng các điều kiện tương tự như ngoài tự nhiên( độ ẩm, ánh sáng…) để nuôi yến trong nhà.

Thành phần của yến sào là gì?
Theo các nghiên cứu cho thấy, yến sào bao gồm 2 yếu tố chính: glyco và protein. Phần glyco bao gồm 7 loại, cơ thể dễ hấp thụ. Phần protein có chứa nhiều acid amin không thay thế, mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Đi sâu hơn nữa, trong thành phần của yến sào rất giàu chất đạm (53-65%), các dưỡng chất khác (khoảng 10%), bột đường khoảng 38,7% (acid sialic, hexosamine, hexose, deoxyexose), khoáng vi lượng (canxi, sắt, kali, phosphor, magne), glucosamin thiên nhiên (yếu tố cần thiết tạo nên sụn khớp), chất xơ...

Thành phần đạm của yến sào chủ yếu là dạng hòa tan, dễ hấp thu. Acid amin chiếm khoảng 6%, có đủ 18 loại acid amin thiết yếu. Trong đó, amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysine... chiếm tỷ lệ lớn.

Vậy yến sào có tác dụng gì đối với con người ?

Theo Đông y, yến sào là món ăn có tính bình, nếu ăn yến sào thường xuyên và đúng lượng sẽ có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho, định suyễn.

Suy rộng ra, yến sào mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người :
- Bệnh cao huyết áp, tiểu đường: hỗ trợ điều chỉnh hàm lượng đường trong máu nên dùng  tổ yến hồng hàng ngày có thể giúp ổn định glucose trong máu .
- Các bệnh về tiêu hóa, đường ruột: có khả năng kích thích tiêu hóa tốt.
- Giúp bảo vệ da, tái tạo tế bào da, chống lão hóa và sản sinh hồng cầu, giúp làn da luôn tươi trẻ, mềm mại. Chống nổi mụn, tàn nhang, vết nám và làm da mịn màng.
- Tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể con người.
- Đối với những bệnh nhân lao phổi nặng, yến sào có khả năng hỗ trợ phục hồi và tiêu trừ sạch mầm bệnh cho phổi.

Đối tượng nào nên dùng yến sào?
- Người già
- Trẻ em
- Người bệnh
- Phụ nữ mang thai
- Phụ nữ làm đẹp

Liên hệ để được tư vấn miễn phí tại Hotline: 0965 69 63 64  - +84 4 66 849 833

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453