Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Di chứng của tai biến mạch máu não

Cập nhật :01/02/2014 19:38

Ngày trước người ta thường ví tai biến mạch máu não như là một cách chấm dứt cuộc đời ở độ tuổi đã xế chiều. Người bị tai biến mạch máu não nếu thoát khỏi lưỡi hái thần chết thì cũng phải đối mặt với nhiều các di chứng nặng nề như liệt người , bại não , méo miệng , nói ngọng…

 Tai biến mạch máu não với những di chứng nặng nề khiến bạn trở thành gánh nặng cho gia đình

Tai biến mạch máu não với những di chứng nặng nề khiến bạn trở thành gánh nặng cho gia đình

Những di chứng sau tai biến mạch máu não đã khiến Người đau yếu trở thành gánh nặng không chỉ cho bản thân họ mà còn cho Gia đình, các di chứng thường gặp là:

Liệt nửa người( Bán thân bất toại )

Liệt nửa người là di chứng nặng nề nhất sau tai biến , làm cho Người đau yếu không hoặc khó khăn trong đi lại , cử động tay chân. Theo báo cáo có tới 92% người bị tai biến huyết mạch não bị chứng liệt nửa người. Bệnh nhân bị liệt nửa người do tai biến huyết mạch não sẽ trở thành người đa tàn tật vì ngoài giảm hoặc mất khả năng vận động , họ còn có nhiều rối loạn chức năng khác kèm theo như rối loạn về ngôn ngữ , thị giác , cảm giác , nhận thức , …

Theo báo cáo , trong số bệnh nhân mắc tai biến mạch máu não , chỉ 10% có khả năng bình phục hoàn toàn , đó là các trường hợp nhẹ hoặc được cấp cứu kịp thời. Những trường hợp còn lại phải chịu di chứng từ nhẹ đến nặng nề , cần sự chăm nom đặc biệt hoặc tử vong.

Chứng rối loạn ngôn ngữ

ngôn ngữ mất chuẩn ( mất tiếng , nói ngọng ) là chứng bệnh thường gặp ở những người sau khi bị tổn thương cục bộ ở não , dù ở mực độ nào đều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của Người đau yếu. Tai biến huyết mạch não là căn nguyên đi hàng đầu dẫn đến hậu quả này.

Mất vận ngôn biểu lộ trong ngôn ngữ là sự méo tiếng , đó là cảnh tượng như rụng mất mẫu âm cuối khi phát âm. Có người sau tai biến trở thành nói bập bẹ như trẻ mới tập nói.



Triệu chứng tai biến mạch máu não

Có những trường hợp mất đi nhịp điệu ngôn ngữ , bị chuyển giọng , âm điệu của ngôn ngữ bị biến chuyển , có người nói những trọng âm như người ngoại bang. Tình trạng nói lắp , nói không đúng ngữ pháp cũng Lộ rõ ra ở một số trường hợp , họ rất khó khăn khi muốn vượt qua một từ nào đó , có khi đỏ tía cả mày mặt mà chỉ nói được một từ , càng cố gắng càng khó khăn.

Chứng biểu đạt thiếu từ cũng thường xảy ra ở những bệnh nhân này, Người đau yếu không thể hoặc khó gọi ra tên chuẩn xác của sự vật , mặc dầu họ rất muốn biểu đạt. Trong một số trường hợp , thầy thuốc phải hiểu được ý bệnh nhân muốn nói, sau đó nói ra âm đầu của từ nào đó sẽ giúp họ nói tiếp được.

Một số người mắc chứng nói loạn biệt ngữ, họ sử dụng những từ không đúng với sự vật được gọi. Giữa từ đúng và từ Người đau yếu phát ra không có mối liên quan nào và từ phát ra thường là thiếu nghĩa.

Tiểu tiện không tự chủ, đại tiện không tự chủ

Tiểu tiện hay đại tiện không tự chủ cũng là một di chứng thường có ở Người đau yếu sau tai biến.

Theo báo cáo của Hội phòng chống tai biến mạch máu não , tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới chứng tai biến huyết mạch não , trong đó có tới 50% tử vong. Trong số 50% bệnh nhân tai biến huyết mạch não sống sót có tới 92% mắc di chứng về vận động , 68% di chứng vừa và nhẹ , 27% di chứng nặng , 92% Người đau yếu liệt nửa người đang sống tại gia đình và cộng đồng vẫn cần luyện tập bình phục chức năng.

Các di chứngtai biến mạch máu não để lại cho Người đau yếu hết sức nặng nề , đặc biệt là di chứng về vận động. Bệnh nhân bị liệt nửa người do tai biến huyết mạch não là người đa tàn tật vì ngoài giảm hoặc mất khả năng vận động , họ còn có nhiều rối loạn chức năng khác kèm theo như rối loạn về ngôn ngữ , rối loạn thị giác , rối loạn cảm giác , rối loạn nhận thức … Đang là một người nhanh nhẹn nhưng chỉ sau ít phút mắc tai biến huyết mạch não , họ đã trở thành một con người chỉ biết “nằm một chỗ”  và sống thực vật.  Những di chứng nặng nề đó đã biến Người đau yếu tai biến huyết mạch não trở thành gánh nặng không chỉ đối với bản thân họ và Nhà ở mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng , nhà nước nơi họ sinh sống.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm điều trị và phòng chống tai biến như An cung ngưu hoàng hoàn để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân. Sản phẩm có bán tại công ty chúng tôi cam kết hàng đúng chất lượng giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453