Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Tai biến mạch máu não là gì? Triệu chứng ra sao?

Cập nhật :09/24/2013 16:44


Tai biến mạch máu não là gì? Triệu chứng ra sao?
là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm do tính chất của bệnh khá đột ngột và dường như chỉ có một số dấu hiệu báo trước. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất về tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là gì ?

Tai biến mạch máu não là  hiện tượng thiếu máu lên não khiến tế bào não bị chết và sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vòng vài giây đến vài phút, là bệnh lý thần kinh hay gặp nhất trong y học hiện đại ngày nay ( người xưa gọi bệnh này là trúng phong). Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai sau các bệnh lý về tim mạch. Triệu chứng tai biến mạch máu não chủ yếu được biểu hiện bằng tình trạng liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được, hoặc hôn mê…Tai biến mạch máu não xuất hiện có thể khiến bệnh nhân tử vong ngay lập tức.

Tai biến mạch máu não được chia làm hai thể: xuất huyết não và nhồi máu não. Đây cũng là những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay.

Tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch não bị tắc
Tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch não bị tắc

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não là gì?

- Xơ mỡ động mạch: là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não do có mảng xơ mỡ đóng ở thành mạch máu, máu ứ lại và đóng thành cục máu đông làm dày thành mạch, gây tắc mạch tại chỗ hoặc chạy lên cao làm tắc các mạch máu phía sau. Đến một lúc nào đó, máu sẽ ứ ra và tràn xuống các mao mạch khác làm cho tế bào não bị chết.

- Bệnh tim: tim mạch là nguyên nhân tai biến mạch máu não thứ hai, nguyên nhân là tình trạng bị loạn nhịp tim, tim đập không đều làm máu không lưu thông tốt, phần máu ứ đọng đóng lại thành cục máu đông trong tim, làm tắc nghẽn mạch máu não.

- Bệnh mạch máu nhỏ: các động mạch máu nhỏ tồn tại ở người tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm do không chữa trị tốt khiến bị hư hỏng và gây nên tai biến mạch máu não

- Xuất huyết não – chảy máu não: xảy ra do bị tăng huyết áp, làm mạch máu bị vỡ ra và chèn ép đến các phần não khác, là nguyên nhân gây nên tai biến mạch máu não. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như: dị dạng mạch máu, máu bị đông...

Xơ vữa động mạch và máu đông là nguyên nhân chính dẫn đến tai biến mạch máu não
Xơ vữa động mạch và máu đông là nguyên nhân chính dẫn đến tai biến mạch máu não



Dựa vào tiến triển của bệnh theo thời gian trong 2 đến 3 tuần đầu người ta phân tai biến mạch máu não ra 5 loại như sau:

- Khỏi hoàn toàn trước 24 giờ: Gọi là thiếu máu não cục bộ thoáng qua. Hiện nay coi là yếu tố nguy hiểm, không phải là tai biến mạch máu não thực sự. Những người này có thể bị tai biến mạch máu não thực sự sau đó nếu không quan tâm đến việc điều trị và phòng ngừa.

- Khỏi hoàn toàn sau 24 giờ bị liệt gọi là thiếu máu não có hồi phục.

- Khỏi một phần và di chứng kéo dài.
 
- Không hồi phục hoặc nặng lên liên tục.

- Tử vong ( đây là yếu tố nguy hiểm nhất của bệnh tai biến mạch máu não)

Triệu chứng tai biến mạch máu não là gì?

 Tỉ lệ biến chứng của tai biến mạch máu não sẽ càng ngày càng giảm nếu thời gian phát hiện ra bệnh càng ngắn.
Dưới đây là những dấu hiệu báo động của cơn tai biến mạch máu não:

- Có đến  50% số bệnh nhân có triệu chứng đau đầu dữ dội, đột nhiên một bên tay không cầm nắm chắc được đồ vật, dễ rơi thìa, đũa, bát. Nhặt lại vật dụng để rơi một cách khó khăn.

- Đột nhiên thấy chóng mặt, ù tai, choáng váng. Một bên chân bị yếu hẳn, không vững, bệnh nhân có cảm giác như kim châm, kiến đốt ở đầu chi tay, chân, một nửa bên trên người.

- Đột nhiên rối loạn ngôn ngữ: nói khó, nói ngọng, mọi người không hiểu được bệnh nhân nói gì, triệu chứng tai biến mạch máu não này thường diễn ra trong ít phút hoặc kéo dài cả  ngày. Nếu bệnh nhân không được phát hiện triệu chứng tai biến mạch máu não này kịp thời có thể để lại hậu quả là bệnh nhân không thể phát ngôn được cả đời. 

- Xuất hiện những “khoảng vắng”: thỉnh thoảng bệnh nhân như mất hẳn sự kiểm soát của chính mình, bệnh nhân đột nhiên mất định hướng trong vài phút, vài giờ. Thoáng quên, thoáng điếc, mất định hướng về không gian và thời gian.. Đang nói bỗng mất ngang trong giây lát mới lại tiếp tục được câu chuyện. Để rơi vật dụng trong tay mà không biết để rồi vài giây sau mới sực nhớ ra và nhặt lên.

- Đột nhiên xuất hiện cảm giác như có ruồi bay trước mắt, mất thị lực hoàn toàn hoặc một phần, hoặc một hai bên trong giây lát.

Thời gian xuất hiện các dấu hiệu báo động này tới khi tai biến thực sự xảy ra với các biểu hiện hôn mê hoặc bán thân bất toại, có thể từ 1-2 giờ hoặc 1-2 ngày tùy mỗi người, các biện phát xử trí cấp cứu cần được tiến hành thật sớm, nhanh và chính xác. Do đó, gia đình và bản thân người bệnh cần nắm được các dấu hiệu báo trước này.



Cần phải hiểu rõ để cứu người bị tai biến mạch máu não

Cần phải hiểu rõ để cứu người bị tai biến mạch máu não

Cách phòng và điều trị tai biến mạch máu não là gì?

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh:  bệnh nhân bị tai biến mạch máu não cần hạn chế các loại chất béo, từ bỏ thuốc lá và rượu bia, tăng cường ăn các loại rau xanh và các loại thực phẩm tươi, loại bỏ các loại đồ ăn nhanh, điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch

- Thực hiện chế độ sống lành mạnh: để ngăn ngừa và phòng chống các nguyên nhân gây nên bệnh tai biến mạch máu não, bệnh nhân cần chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao ( luyện tập đều đặn mỗi ngày 20 phút), tăng cường tập thể dục vật lý trị liệu đối với các bệnh nhân đã bị tai biến mạch máu não đang trong thời gian phục hồi. Tạo cuộc sống tinh thần vui tươi nhằm làm giảm các  yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp.

- Tránh những thay đổi đột ngột của thời tiết và nhiệt độ như cần phải ngồi nghỉ ngơi trước khi ra ngoài nắng vào, không nên ngồi điều hòa quá lâu ở nhiệt độ quá thấp, không nên dậy sớm vào mỗi buổi sáng, khi dậy cần được bật dậy ngay mà phải từ từ.

- Thường xuyên đi theo dõi sức khỏe và khám định kì để phát hiện sớm các dấu hiệu của tai biến mạch máu não như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, tê bì các chi, khó khăn trong nói hoặc hiểu người khác, liệt nửa người, liệt tay chân… Nếu có các dấu hiệu này phải ngay lập tức tiến hành cấp cứu kịp thời để tránh biến chứng đáng tiếc.

An cung ngưu hoàng hoàn giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả
An cung ngưu hoàng hoàn giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả

Ngoài ra các bạn có thể sử dụng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn để phòng chống và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, an cung ngưu hoàng hoàn đã được các bác sĩ tin dùng trong phòng chống và điều trị tai biến mạch máu não. An cung ngưu hoàng hoàn là vị thuốc quý của Trung Quốc và có những tác dụng chính như:

- Phòng chống về các bệnh cao huyết áp và tai biến mạch máu lão, tim đập nhanh, ích khí dưỡng huyết, trấn an tinh thần, hóa đờm trị phong…
- Ngăn ngừa các hiện tượng chảy máu não, xuất huyết não phục hồi hệ thần kinh chức năng cho những bệnh nhân mới và  đã bị tai biến mạch máu lão từ lâu.
- Thanh nhiệt, giải độc, trấn kinh, khai khiếu
- Chỉ định các bệnh sốt, cảm mạo nhập tâm bào, sốt cao co giật, mê sảng, trúng phong.
- Đặc biệt rất tốt cho những người làm việc mệt mỏi, suy nhược vì công việc.

Tham khảo các sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn tại đây <<<<<

Liên hệ để được tư vấn trực tiếp về sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn tại hotline: 0965.69.63.64 - +84 4 66 849 833 ( HN) hoặc 0903 235 457 ( TP HCM)

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453