Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Tìm hiểu về bệnh tai biến mạch máu não

Cập nhật :05/21/2014 09:38

Mục đích của việc Tìm hiểu về bệnh tai biến mạch máu não là giúp bệnh nhân và người nhà có cái nhìn sâu xa và cung cấp những thông tin cần thiết để phòng ngừa được căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh tai biến mạch máu não là gì

Tìm hiểu về bệnh tai biến mạch máu não cũng như tìm hiểu về bệnh đột quỵ ( do 2 khái niệm này tương đương nhau và đều có tên tiếng Anh là " stroken of apoplexy) là tình trạng thiếu máu ở não bộ tạm thời làm đột ngột mất chức năng của não bộ và được phục hồi hoàn toàn trong vòng 24 giờ, không do chấn thương.

Bệnh tai biến mạch máu não
Bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não được chia làm hai thể: xuất huyết não và nhồi máu não, trong đó triệu chứng xuất huyết não chỉ chiếm 20% còn nhồi máu não chiếm tới 80%. Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tai biến mạch máu não ở Việt Nam đang dao động với tỷ lệ dân số khá lớn tại các tỉnh thành, cụ thể như sau: từ 104/100000 dân một số quận (ở Hà Nội) đến 105/100000 dân (Huế), 157/100000 dân (thị xã Hà Đông), và 409/100.000 dân (TP. Hồ Chí Minh), là căn bệnh tử vong thứ 3 sau bệnh ung thư và nhồi máu cơ tim.

Nguyên nhân bệnh tai biến mạch máu não

Tìm hiểu về nguyên nhân bệnh tai biến mạch máu não không nên xem xét hoặc phân biệt theo quốc gia hoặc châu lục vì bất cứ quốc gia nào cũng có thể gặp phải căn bệnh này với tỷ lệ không nhỏ.

Nguyên nhân tai biến mạch máu não thường liên quan đến bệnh tim mạch

Nguyên nhân tai biến mạch máu não thường liên quan đến bệnh tim mạch

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Chương trong Cuốn sách Tìm hiểu về bệnh tai biến mạch máu não có nhắc đến nguyên nhân của tai biến mạch máu não theo hai hướng:

- Yếu tố nguyên nhân có thể thay đổi được là: lứa tuổi, giới tính ( thường thì những người giới tính nam dễ mắc bệnh tai biến nhiều hơn nữ), chủng tộc ( tỷ lệ màu da dễ mắc bệnh tai biến mạch máu não được sắp xếp theo thứ tự giảm dần như sau: da đen, da vàng và da trắng), di truyền ( bệnh tai biến mạch máu não di truyền trội theo nhiễm sắc thể thường).

- Yếu tố có thể thay đổi được có nguyên nhân là do các bệnh về xơ vữa động mạch não, cao huyết áp, tiểu đường, hút thuốc, nghiện rượu bia…nhóm này chiếm tỷ lệ cao hơn cả.

Triệu chứng bệnh tai biến mạch máu não

Các triệu chứng của tai biến mạch máu não gồm:

- Liệt nửa người: liệt 1 phần tay hoặc chân ( có thể liệt theo kiểu đối xứng), khó nuốt, không giữ được thăng bằng khi vận động...

Triệu chứng tai biến mạch máu não
Triệu chứng tai biến mạch máu não
    
- Rối loạn ngôn ngữ và ý thức: thường thì khó khăn khi nói, biểu đạt hoặc diễn đạt bằng lời nói hoặc chữ viết khó khăn,

- Rối loạn cảm giác, giác quan: không có cảm giác về tứ chi, mất thị lực 1 bên hoặc cả hai bên mắt, thường chóng mặt, rối loạn về không giam thời gian....

Tìm hiểu cách điều trị bệnh tai biến mạch máu não

Có nhiều cách điều trị bệnh tai biến mạch máu não bằng cách dùng thuốc, phẫu thuật hoặc dùng các phương pháp tự nhiên.

Đối với phương pháp dùng thuốc, bệnh nhân có thể dụng thuốc kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc chống co giật, hạ sốt, an tĩnh, chống đau đầu… khi có chỉ định. Thực tế, có một số bệnh nhân dùng an cung ngưu hoàng hoàn của Trung Quốc để chữa bệnh nhưng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn chỉ có thể dùng ngay cho bệnh nhân ở thể nhồi máu não, còn bệnh nhân xuất huyết não chỉ được dùng sau khi tình trạng xuất huyết đã được điều trị ổn định bằng y học hiện đại.

An cung ngưu hoàng hoàn hộp xanh giúp điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả
An cung ngưu hoàng hoàn hộp xanh giúp điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả

Đối với phương pháp phục hồi chức năng để điều trị tai biến mạch máu não, người nhà bệnh nhân và hộ lý nên cho bệnh nhân ăn uống đủ dinh dưỡng và năng lượng (2500 – 3000kcal/ngày). Đồng thời, dùng các biện pháp vận động, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt  thụ động hoặc chủ động tuỳ từng bệnh nhân để giảm bớt những di chứng và biến chứng của tai biến mạch máu não.

Đối với bệnh nhân nằm lâu ngày mà bị lở loét nên được trở mình 2 giờ/lần, xoa bóp toàn thân để tăng lưu thông máu hoặc được vỗ rung cho bệnh nhân để đề phòng viêm phổi ứ đọng, các bệnh nhân có sonde tiểu cần chăm sóc sạch sẽ, đề phòng viêm đường tiết niệu nhằm chống bị nhiễm khuẩn. Đồng thời, người nhà bệnh nhân nên dùng các thuốc sinh tố và các thuốc giàu năng lượng.

Cũng có một số phương pháp điều trị tai biến mạch máu não khác như phẫu thuật, hoặc cấy tế bào mầm (stem cells) vào những vùng tổ chức não bị tổn thương nhằm khôi phục tổ chức, chức năng bị thương tổn do tuần hoàn nhưng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.

Tìm hiểu về cách phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não

Tìm hiểu về bệnh tai biến mạch máu não cũng có nghĩa là bạn nên tìm hiểu các thông tin về phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não hiệu quả trước và sau khi bị bệnh.

- Phòng ngừa trước khi xảy ra tai biến mạch máu não : các tổ chức xã hội nên tổ chức đại trà, dành cho tất cả những người chưa bị đột qụy não với các nội dung tuyên truyền gồm phòng và chống các yếu tố nguy cơ, chủ yếu là giáo dục và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho cộng đồng, đặc biệt là những người có nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Sống vui vẻ lành mạnh khoa học
Sống vui vẻ lành mạnh khoa học

- Phòng ngừa đối với các trường hợp đã bị tai biến mạch máu não: phòng ngừa tai biến mạch máu não bằng các loại thuốc chống đông hoặc thuốc chống hình thành kết dính tiểu cầu, thuốc làm tan cục máu đông như aspirin ( đối với Tây y), kết hợp cùng an cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc ( đối với Đông y) để phòng ngừa hiệu quả. Đồng thời, cần phải kết hợp với chế độ ăn uống ( hạn chế ăn chất béo, muối natri, tăng cường ăn các loại rau củ quả...), thường xuyên luyện tập thể dục thể thao ( bằng cách đi bộ hoặc tập dưỡng sinh, mỗi ngày ít nhất 20 phút)...tránh các hoàn cảnh thuận lợi gây tai biến mạch máu não như căng thẳng tâm lý và thể xác, hoạt động nhiều trong những ngày thay đổi thời tiết…

Trên đây là những thông tin giúp độc giả Tìm hiểu về bệnh tai biến mạch máu não đầy đủ hơn, giúp bạn tránh được những hậu quả đáng tiếc do căn bệnh này xảy ra. Nếu thấy bài viết này hữu ích, bạn có thể chia sẻ cho bạn bè và cộng đồng để chung tay ngăn chặn căn bệnh này hiệu quả.

Mọi thắc mắc về tai biến mạch máu não, bạn vui lòng liên hệ theo hotline của trungthaosamnhung.com để được tư vấn miễn phí tại số điện thoại:
0965.69.63.64 - +84 4 66 849 833 ( HN) hoặc 0903 235 457 ( TP HCM) 

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453