quảng cáo

Trên trang web www. thay thuoc... đăng tải An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc cấp cứu đông y truyền thống , được dùng cấp cứu và điều trị đột quỵ , nhồi máu não cực kỳ công hiệu và mau chóng , nhiều người bị hôn mê , nằm viện mấy ngày không tỉnh , uống An cung ngưu hoàng hoàn đã tỉnh lại và bình phục. Trên trang web này đăng luôn hình ảnh các loại thuốc kèm theo giá để ai muốn mua có khả năng liên quan qua số telephone cũng được ghi rõ trong trang web.

Đang Học hỏi

TS Đặng Quốc Khánh , trưởng phòng y học dân tộc , Cục Quân y , cho hay trong nghị định hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc , Viện y học cổ truyền quân đội đang Học hỏi về tác dụng điều trị đột quỵ do tai biến huyết mạch não của An cung ngưu hoàng hoàn. Đáp lại   tuổi xanh   về lý do An cung ngưu hoàng hoàn đã được lưu hành tại Việt Nam , nhưng sao lại đang được Học hỏi thêm , ông Khánh cho rằng Học hỏi chính yếu đánh giá bài thuốc này áp dụng ở bệnh nhân Việt Nam như thế nào , chứ không phải Học hỏi đánh giá tác dụng nói chung của bài thuốc.

Cũng theo TS Khánh , An cung ngưu hoàng hoàn là một bài thuốc cổ phương , được chỉ định điều trị tai biến huyết mạch não thời kì cấp; chấn thương sọ não , hôn mê do đàm , nhiệt che mờ tâm khiếu ( tổn thương gan , thận có sốt cao , mê sảng ); dùng cho đề phòng tai biến huyết mạch não , cho thời kì di chứng. Tuy nhiên , TS Khánh cho rằng An cung ngưu hoàng hoàn không thể thay thế các thuốc hạ áp , Người đau yếu Cần thiết thuốc theo sự chỉ định của thầy thuốc.

LAN ANH

Trên trang web www.da... của một công ty dược phẩm cũng viết thuốc An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc đông dược cấp cứu tai biến huyết mạch não. Và công ty dược phẩm này là nhà phân phối độc quyền An cung ngưu hoàng hoàn của Bắc Kinh đồng nhân đường tại VN.

dồi dào trang web khác cũng đưa thông cáo về loại thuốc này và rao bán dồi dào trên mạng. Bà N.T.V. , 33 tuổi , ở Cầu Giấy , Hà Nội , cho hay hiện dồi dào người tìm mua thuốc An cung ngưu hoàng hoàn. Biết bà V. Hay sang Trung Quốc lấy hàng nên có người đã đặt hàng trăm triệu đồng để mua hàng thùng An cung ngưu hoàng hoàn từ Trung Quốc về bán lại cho các nhà thuốc và người dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi , nhiều người dân ở TP.HCM , Hà Nội , Hải Phòng , Quảng Ninh , Nghệ An... Đắt bệnh cao huyết áp hoặc có phụ lão trong nhà đều mua loại thuốc này cất sẵn để phòng lúc nguy kịch.

Và một cách dùng an cung ngưu hoàng hoàn

Ngày 20-4 ông B.N.H. , 79 tuổi , ở Q.1 , TP.HCM , được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện dân chúng 115 trong tình trạng liệt nửa người , tri giác lơ mơ. Theo lời người thân thuật lại , lúc 7g15 cùng ngày ông H. Rất bất ngờ liệt nửa người , không nói được. Ngay lập tức người thân đã lấy một viên An cung ngưu hoàng hoàn cho ông H. uống. Khoảng 7g40 , người thân mới đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ( Phan Xích Long. Q.Phú Nhuận ). Tại đây , bệnh viện đã phải lấy ra 1/4 viên thuốc bị mắc ở trong cổ họng bệnh nhân.

Khoảng 10g12 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện dân chúng 115. Tại khoa cấp cứu , bệnh nhân liên tục ói mửa ra nhiều thức ăn lẫn dịch thuốc. Các thầy thuốc chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu não cấp do một cục huyết khối từ tim chạy lên não làm tắc huyết mạch não. Sau đó , các thầy thuốc đã lấy huyết khối trong huyết mạch não cho bệnh nhân. Mặc dầu đã tái thông được huyết quản não , tuy nhiên hầu như tuốt vùng não một bên đã bị thương tổn rất rộng.

bác sĩ Nguyễn Huy Thắng , phó khoa bệnh lý huyết quản não Bệnh viện quần chúng 115 , cho biết do người nhà cho bệnh nhân uống loại thuốc này trong khi ông đã bị hôn mê , điều này có xác xuất làm tăng nguy cơ viêm phổi do hít sặc các chất dịch trong bao tử dẫn đến suy hô hấp và bệnh nhân phải thở máy liên tiếp nhiều ngày sau thời gian ấy. Hiện tri giác của bệnh nhân đã được cải thiện nhưng vẫn bị liệt nửa người , chưa thể tự thở được và nhiều khả năng phải sống một cuộc sống tàn phế.

bác sĩ Huy Thắng cho biết những tháng gần đây Bệnh viện quần chúng 115 hấp thụ nhiều bệnh nhân được người nhà cho uống thuốc An cung ngưu hoàng hoàn khi thấy bệnh nhân có các triệu chứng của đột quỵ. Phần lớn những người sử dụng loại thuốc này là những người có kinh tế khá. Do tin cậy vào loại thuốc này nên người nhà thường đợi chờ sự phục hồi của người bệnh sau khi uống thuốc , dễ làm mất thời kì vàng ( 3 giờ đầu tiên ) trong chữa trị bệnh đột quỵ. Bác sĩ Thắng nhấn mạnh sau khi hiện ra cơn đột quỵ , mỗi phút trôi qua người bệnh sẽ bị chết 2 triệu tế bào não nếu không được chữa trị đúng cách. Càng để lâu , tế bào não càng mất nhiều , di chứng càng nặng nề.

quan điểm khác nhau về thuốc an cung ngưu hoàng hoàn

Theo GS-TS Lê Văn Thành , chú tâm Hội phòng ngừa tai biến huyết quản não VN , thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chưa thấy được đề cập trong các khuyến cáo chữa trị đột quỵ của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm ( FDA ) của Hoa Kỳ và châu Âu. Các thuốc có trong khuyến cáo ( được phép dùng ) đều dựa trên những nguyên tắc “y học bằng chứng” , phải trải qua những quy trình nghiên cứu một cách nghiêm ngặt trước khi ứng dụng chữa trị cho bệnh nhân như thử nghiệm trên vật thử nghiệm , trên những tình nhân nguyện và nghiên cứu trên nhiều quốc gia. Kết quả nghiên cứu phải được công báo tại các hội nghị khoa học quốc tế có danh tiếng tốt , đăng trên các tập san chuyên ngành.

TS.BS Nguyễn tài năng , trưởng nội khoa - thần kinh , Bệnh viện Chợ Rẫy , cho biết có nhiều bệnh nhân mang thuốc An cung ngưu hoàng hoàn đến gặp ông và hỏi họ có nên uống thuốc này không , bác sĩ tài năng phản hồi chính ông cũng chưa biết loại thuốc này có hiệu quả như thế nào nên chưa đưa ra lời khuyên gì cho bệnh nhân.

bác sĩ Nguyễn Văn Năm , viện phó Viện Y dược khoa dân tộc TP.HCM , cho biết trong thành phần nông dân thuốc của An cung ngưu hoàng hoàn có các ông thuốc chống đông máu , thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông đẹp hơn , trong đó có tuần hoàn não. Tai biến huyết quản não có hai dạng: dạng xuất huyết não và nghẽn huyết quản não. Dạng nghẽn huyết quản não là do nhân tố máu dễ đông nên về nguyên tắc loại thuốc này có xác xuất giúp ích xã hội cho một số người bị tai biến huyết quản não dạng xuất huyết não nhưng không vì thế mà bỏ những thuốc đặc trị khác.

Tuy nhiên , để người dân phân biệt được hai dạng tai biến huyết quản não này là tự do tương đối khó vì phải chụp CT hoặc MRI mới phân biệt được. Thuốc này đang được sử dụng thông đạt các ngả trong quần chúng và có nhiều lời đồn về nó. Đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu cụ thể về những trường hợp liệt giường liệt chiếu mà uống loại thuốc này vào vẫn có hiệu quả. Viện Y dược khoa dân tộc TP.HCM chưa sử dụng thuốc này trong chữa trị vì nó chưa có trong danh mục thuốc cần yếu dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành.