Trang chủ»Tin tức»Hỏi đáp về sản phẩm»Việt Nam sản xuất được nấm đông trùng hạ thảo

Cập nhật :11/15/2014 16:36

Sản xuất được nấm đông trùng hạ thảo là một trong những công bố mới nhất về nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm đấu tranh sinh học Viện bảo vệ thực vật Việt Nam.

Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2011, là ý tưởng sau một chuyến thăm tại Trung tâm phòng chống ung thư ở Mỹ của các nhà khoa học Việt Nam. Sau 3 năm thì cuộc nghiên cứu này đã thành công.

Đông trùng hạ thảo được mệnh danh là một trong những sinh vật đặc biệt nhất thế giới thảo dược. Điều này xuất phát từ hình dáng đặc biệt của đông trùng hạ thảo, mùa hè là thân cây cỏ, mùa đông ở dạng côn trùng. Mặc dù vậy, cũng có nhiều nghiên cứu đã công bố rằng, đông trùng hạ thảo là một trong những tên gọi khá phổ biến của một nhóm nấm ký sinh và gây bệnh trên côn trùng. Do mùa hè, nhiệt độ tăng cao nên nấm phát sinh thành quả và mọc thành dạng ở cây cỏ.

Đông trùng hạ thảo Việt Nam
Đông trùng hạ thảo Việt Nam được cấy ghép thành công

Nếu là đông trùng hạ thảo tự nhiên trên thế giới thì rất hiếm, chúng thường chỉ sinh trưởng mọc ở độ cao từ 3500 đến 5000m trở lên, thuộc khu vực dãy núi Himalaya và vùng Tây Tạng cùng một số cao nguyên của Trung Quốc. Giá đông trùng hạ thảo mỗi năm ngày càng tăng do sản lượng đông trùng hạ thảo tự nhiên rất thấp, mỗi năm chỉ thu hoạch được khoảng gần 100kg, bán ra với giá khoảng từ 1,2 tỷ đến 1,6 tỷ. Vì thế, trên thị trường Việt Nam, chủ yếu là đông trùng hạ thảo nuôi trồng, khó tìm thấy loại đông trùng hạ thảo tự nhiên.

Với mức đầu tư ban đầu khoảng 1000 USD, nhóm nhà khoa học của Việt Nam đã thực hiện nhận mẫu từ các nhà khoa học Mỹ để nuôi trồng và nghiên cứu.

Theo nhà khoa học - Tiến sĩ Phạm Văn Nhạ trong nhóm khoa học của Viện bảo vệ thực vật Việt Nam cho biết, đông trùng hạ thảo là thảo dược mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần của hợp chất cordycepin và adenossin. Đây cũng là hai thành phần chính được các nhà khoa học tập trung nghiên cứu, trong khi hợp chất Cordycepin có chức năng phòng chống u xơ, tiền ung thư và Adenosin là thuốc điều trị trong tim mạch.

Đông trùng hạ thảo tại Việt Nam được nuôi trong môi trường nhân tạo, chủ yếu được nghiên cứu sâu về thành phần dinh dưỡng và cách thức sinh trưởng của đông trùng hạ thảo. Từ đó, nghiên cứu rõ hơn về đặc tính sinh trưởng như: thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng...để phù hợp cho nấm phát triển.

Ký chủ để nuôi đông trùng hạ thảo là con nhộng tằm vừa có tác dụng chủ động nguồn thức ăn vừa không gây hại cho con người. Chất dùng để nuôi đông trùng là gạo lứt. Trước khi cấy gạo lứt vào đông trùng, các nhà khoa học đã khử trùng yếu tố sinh vật bên ngoài. Thời gian để phát triển đông trùng hạ thảo là từ 60-75 ngày.

Đối với môi trường để nuôi cấy trong đông trùng hạ thảo trên ký chủ, các nhà khoa học sử dụng nhộng tăm còn sống và hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Sau khi đủ thời gian, đông trùng hạ thảo nuôi cấy sẽ phát triển thành hệ kín và sinh ra hệ thống quả thể. Độ cao của mỗi đầu tua ra bên ngoài với độ cao khoảng 4-5 cm. Nếu như chất Cordycepin có màu đỏ tươi là có chức năng phòng chống ung thư rất tốt.

Theo Tiến sĩ Nhạ, nếu như các sản phẩm đông trùng hạ thảo tự nhiên được bán với giá vài tỷ thì mỗi kg đông trùng hạ thảo do Viện nghiên cứu chỉ có giá khoảng từ 100-120 triệu/kg.

Mặc dù vậy, có khá nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về tác dụng và hiệu quả  của loại đông trùng hạ thảo này do môi trường và khí hậu khác nhau sẽ sản sinh ra những công dụng khác nhau. Thường thì đông trùng hạ thảo nhân tạo không bao giờ mang lại hiệu quả cao như đông trùng hạ thảo tự nhiên, đặc biệt là đông trùng hạ thảo Tây Tạng.

> Tham khảo: đông trùng hạ thảo nguyên con
> Tham khảo: đông trùng hạ thảo dạng nước
> Tham khảo: đông trùng hạ thảo hàn quốc
> Tham khảo: đông trùng hạ thảo dạng viên

Nguồn :Tổng hợp

Các tin khác

    banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

    Bình luận

    Họ tên:
    Nội dung:

    Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

    Thế giới dinh dưỡng
    Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
    Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
    Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
    Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
    Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
    Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
    Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
    Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453