Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Tai biến mạch máu não tái phát phải làm gì?

Cập nhật :02/27/2014 15:09

Số bệnh nhân bị tai biến mạch máu não lần thứ 2 có nguy cơ tử vong cao gấp 2.67 lần bệnh nhân chỉ bị tai biến mạch máu não một lần. Các bác sĩ luôn cảnh báo và  khuyến cáo nếu bệnh nhân chỉ bị tai biếm mạch máu não, thoáng co mạch máu não, thì phải cho bác sĩ biết để theo dõi và đề phòng tai biến máu não tái phát. Vậy nếu bị tai biến mạch máu não tái phát, phải làm gì?

Tai biến mạch máu não biểu hiện ở 2 dạng là nhũn não (nhồi máu não)  hoặc xuất huyết não. Xuất huyết não hay chảy máu trong là do vỡ động mạch ở não (có thể do huyết áp cao làm vỡ động mạch não hoặc do vỡ mạch máu não bị dị dạng bẩm sinh). Nhũn não thường mạch máu não bị tắc nghẽn. Sự tắc nghẽn này do nhiều lý do trong đó có liên quan đến xơ vữa động mạch, một số bệnh tim mạch tạo ra cục máu đông trong tim theo dòng máu lên não làm tắc động mạch não.
Những bệnh nhân bị tai biến mạch máu não tái phát thường có những biểu hiện như:
- Mờ một hay hai mắt đột ngột.
- Yếu nửa mặt hay yếu một nửa thân người (dân gian hay gọi là ”bán thân bất toại”, nghĩa là nửa thân người không cử động theo ý muốn)
.- Nuốt thức ăn khó khăn, thường bị sặc.- Khó khăn trong việc diễn tả tư tưởng (nói, viết, hay ra dấu hiệu) hoặc không hiểu người khác nói gì.- Nhức đầu như búa bổ. Khi triệu chứng xảy ra rồi biến mất trong vòng 24 tiếng đồng hồ thì gọi là tai biến thiếu máu cục bộ thoáng qua. Khi triệu chứng vẫn tồn tại sau 24 tiếng thì gọi là đột quy (stroke).- Choáng váng hoặc Chóng mặt gây mất thăng bằng…

Trước tiên, phải chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến bệnh viện để có điều kiện làm chẩn đoán và có phương hướng cấp cứu điều trị thích hơp với từng thể tai biến. Trong khi vận chuyển phải theo dõi huyết áp, mạch, nhịp thở, trạng thái tâm thần kinh để xử trí kịp thời. Bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:
 

  • Bất động bệnh nhân.
  • Bảo đảm thông khí tốt, hút đờm rãi nếu có.
  • Đặt sớm dây truyền dịch để thuận lợi cho việc dùng các thuốc cần thiết.

Cần phòng chống tai biến mạch máu não tái phát


Nếu huyết áp tăng rất cao ≥ 200/ ≥ 120 mmHg: sau tai biến mạch máu não, huyết áp thường tăng phản xa. Trong trường hợp này chỉ  được  dùng thuốc đưa huyết áp xuống dưới mức nguy hiểm, thông thường vào khoảng 170 – 180/100 mmHg, không được đưa xuống mức này; nếu đưa nhanh chóng huyết áp xuống <140/<90 mmHg thì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động tự điều chỉnh của tuần hoàn não.

Ngoài ra, bạn có thể  cấp cứu kịp thời và hiệu quả cho bệnh nhân tai biến mạch máu não bằng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn hộp xanh Đồng nhân đường. Thuốc có tác dụng hạn chế những tổn thưởng ở não, tê liệt chân tay, méo miệng…

Nếu đã bị tai biến nhẹ lần đầu thì phải tránh tái phát tai biến mạch máu não lần sau. Ngoài ra bệnh nhân phải:
- Bỏ thuốc lá,
- Uống thuốc hạ thấp cholesterol trong máu,
- Hạ thấp huyết áp,
- Kiểm soát mức đường trong máu nếu bệnh nhân bị bệnh tiểu đường,
- Nên ăn uống lành mạnh
- Tập thể dục thường xuyên.

Để được hỗ trợ tư vấn về các loại thuốc phòng và điều trị tai biến mạch máu não tái phát, bạn vui lòng truy cập trungthaosamnhung.com hoặc gọi điện đến hotline: 0965 69 63 64   - (04) 66 849 833 để được tư vấn miễn phí.

Nguồn :Tổng hợp

Các tin khác

    banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

    Bình luận

    Họ tên:
    Nội dung:

    Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

    Thế giới dinh dưỡng
    Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
    Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
    Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
    Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
    Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
    Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
    Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
    Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453