Trang chủ»Tin tức»Tư vấn sức khoẻ»Thành phần dưỡng chất trong yến sào tốt cho bệnh nhân ung thư

Cập nhật :07/18/2017 09:42

Thành phần dinh dưỡng trong yến sào không chỉ có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng mà còn giúp khắc phục nhiều vấn đề bệnh lý trong đó có một số bệnh lý nguy hiểm như ung thư. Yến sào được biết đến là món ăn cung đình xưa được dùng cho vua chúa hiện nay được phát triển để trở thành món ăn bổ dưỡng có tính phổ biến trên thị trường. Vậy yến sào chứa thành phần gì lại có thể khắc chế được căn bệnh ung thư?

thành phần dưỡng chất trong yến sào tốt cho bệnh nhân ung thư
Thành phần dưỡng chất trong yến sào tốt cho bệnh nhân ung thư (nguồn internet)

Tìm hiểu về yến sào từ xưa đến nay

Xưa kia, yến sào là món ăn vua chúa, ngày nay người tiêu dùng có thể thưởng thức món ăn này dễ dàng hơn nhờ tiến bộ và phát triển của khoa học. Là món ăn cao cấp, cầu kỳ của kho tàng ẩm thực Việt Nam, yến sào đòi hỏi sự tinh tế trong tâm hồn người chế biến cũng như thưởng thức.

Hơn 10 năm trước, Gs. Trần Quốc Vượng sai “hiền đệ” của mình là Trần Hồng Kiên Trung đi tìm hiểu về cách chế biến và thưởng thức yến của người Hà Nội “ba mươi sáu phố phường”. Theo đó ông Trung đã đến gặp và khai thác từ các cụ, bà Bích Tần, Phát Đạt, Đức Lợi có tuổi đời từ 70-83, gốc Hà Nội, sống ở tầng lớp thượng lưu xưa. Các cụ ở đây đã cho biết các món ăn xưa kia thường áp dụng với tổ yến là yến thả hay yến thả gà, chè yến, yến hấp đường phèn,…

Thời xưa, yến sào là món ăn hiếm quý chỉ có hoàng tộc mới được thưởng thức, món ăn này thường được dâng lên vua quan. Một trong bát trân: nem công, chả phượng, tay gấu, môi đười ươi, da tê ngưu, gân nai, thịt chân voi, yến sào. Ngày nay chỉ có tổ yến được phát triển và lưu truyền nhờ sự lành tính và chế biến không ảnh hưởng đến thiên nhiên.

Yến sào là một trong “bát trân” xưa
Yến sào là một trong “bát trân” xưa (nguồn internet)

Trong sách cổ, yến sào là những tổ yến được hình thành trên những vách đá từ những sợi nước bọt của yến. Nước bọt chim yến có thành phần không như các loại chim khác do chim yến không uống nước ở ao hồ sông suối mà mà uống nước tinh khiết từ cách vách đá xa đất liền.

Trong cung đình xưa có cả một bữa tiệc yến với sự tham dự của các quan to trong hoàng tộc. Các món ăn thường được sử dụng là bồ câu nhồi yến (dành cho vua), chè yến, súp yến. Các quan lại vua chúa thưởng thức yến từ tốn, nhẹ nhàng, thanh khiết để thưởng thức hết hương vị và dưỡng chất của món ăn.

Yến sào được nghiên cứu để cải thiện sức khoẻ khắc phục ung thư


Khoa học hiện đại với những trang thiết bị tiên tiến đã nghiên cứu và chứng minh thành phần quý giá trong tổ yến. Theo những công bố khoa học, yến sào chứa hàm lượng Protein cao (45-55%) trong đó có đến 18 loại Acid amin. Một số Acid amin có hàm lượng cao như Aspartic acid (4.69%), Proline (5.27%) mang đến hiệu quả tái tạo tế bào cơ, mô và da. Một số Acid amin không thể thay thế như Cystein, phenylalamine (4.5%) có tác dụng tăng trí nhớ, tăng dẫn truyền xung đột thần kinh, tăng hấp thu Vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, tổ yến cũng chứa Tyrosine và Acid syalic (8.6%) có tác dụng phục hồi nhanh cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu. Glucosamine phục hồi sụn khớp tốt cho những trường hợp thoái hoá khớp xương.


Yến sào chứa thành phần rất bổ dưỡng
Yến sào chứa thành phần rất bổ dưỡng (nguồn internet)

Thành phần trong yến sào có 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển cơ thể, ảnh hưởng tích cực đến mọi đối tượng. Trong tổ yến giàu canxi và sắt, các nguyên tố có lợi cho thần kinh và trí nhớ như Mangan, Brom, đồng, kẽm, nguyên tố kích thích tiêu hoá như Crom, hạn chế lao hoá như Se-len.

Yến sào Khánh Hòa cũng chứa đường Galactose mà không có chất béo, threonine có trong yến sào hỗ trợ hình thành Collagen và Elastin – 2 chất tái tạo cấu trúc da, kết hợp với Glycine hạn chế nếp nhăn, lão hoá, giảm mụn và tàn nhang, nàm da. Trytophan giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh hơn.

Không chỉ cải thiện thể chất, yến sào còn cải thiện trí tuệ, tăng trí nhớ, giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc. Đồng thời cũng khắc phục các vấn đề về gan, đường ruột, điều chỉnh lượng đường trong máu, tăng khả năng hấp thụ Canxi, hạn chế lão hoá cột sống, giảm tình trạng viêm khớp. Đặc biệt Acid Syalid và Tyrosine giúp phục hồi nhanh cơ thể bệnh nhân ung thư sau xạ trị, hoá trị, bệnh nhân sau phẫu thuật.

Tất cả những tác động trên đều là nền tảng để khắc chế ung thư, cơ chế bổ sung dinh dưỡng, cải thiện cơ thể, sửa chữa những tổn thương và hạn chế di căn giúp người bệnh ung thư hoà nhập cuộc sống, luôn vui vẻ và yêu đời, không còn phải chịu gánh nặng bệnh tật.

Yến sào tốt cho bệnh nhân ung thư
Yến sào tốt cho bệnh nhân ung thư (nguồn internet)

Chế biến yến theo kinh nghiệm truyền thống giúp đảm bảo hương vị 

Theo nhiều gia đình thượng lưu tại Hà Nội, yến sào có thể chế biến theo 3 cách cơ bản sau:

1. Yến thả gà

Yến thả gà là món ăn mặn hay món ăn khai vị trước khi ăn cỗ. Món ăn này yêu cầu phải chọn gà giò hay gà mái tơ, cắt tiết, làm lông, mổ bụng, bỏ sạch lòng gan,… rồi cho vào nồi nước đun “sủi tăm”, để lửa to quá sẽ làm thịt gà chín quắt mất ngon. Khi thịt gà chín tới vớt ra, xé từng miếng nhỏ. Đem sợi yến đã làm sạch, khoảng nửa tổ hấp cách thuỷ cho vừa chín tới (khoảng 20-30 phút) rồi thả vào bát nhỏ, đặt gà xé phay lên trên, chan nước dùng thật trong, nóng,… Đặt bát yến thả gà trên đĩa rồi có thể sử dụng.

2. Chè yến

Chè yến là phương pháp chế biến yến sào bằng cách đun nước đường kính, đổ lòng trắng trứng là vỏ trứng bóp vụn vào cho quyện lấy tạp chất trong nước đường rồi sử dụng môi vớt ra. Như thế nước đường mới thật trong. Múc nước đường đun sôi ra bát nhỏ, thả yến đã hấp chín vào là được bát chè yến.

3. Yến hấp đường phèn

Đầu tiên, chọn loại đường phèn trong vắt bỏ vào bát và thả yến đã làm sạch lên trên. Có thể cho thêm lát sâm rồi hấp cách thuỷ cho chín.

Trên đây là 3 món ăn được lưu truyền từ thời xa xưa với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, kích thích các giác quan trên cơ thể khi sử dụng. Bên cạnh những cách chế biến yến đơn giản trên, người tiêu dùng có thể chế biến theo một cách cầu kỳ mà Ts. Nguyễn Quang Phách đã gợi ý:
ảnh 5: yến sào có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau 

- Chè yến: Cho yến đã làm sạch, hạt sen, đậu xanh vào nồi; đổ nước vừa phải, đun sôi 30 phút. Sau đó cho đường phèn vào, đun sôi 15 phút nữa. Múc chè yến ra chén cho nguội. Ăn trước khi đi ngủ.

- Súp yến: Yến đã chế biến nấu lẫn với cước cá mập, hạt sen, táo Tàu, tôm bóc vỏ, nấm mèo, nấm hương, gia vị đủ dùng.

- Yến nhồi bồ câu: Bồ câu được làm sạch, bỏ nội tạng. Tổ yến đã chế biến, cước cá mập, nấm mèo, nấm hương được nhồi vào bụng bồ câu, chưng cách thủy cho nhừ. Rút xương bồ câu, vo tròn khối “thịt - yến” này và cho lên chảo rán vàng.

Trên đây là một số hiểu biết về yến sào, loại thượng phẩm cung đình được nhiều người lựa chọn để cải thiện sức khoẻ, tăng cường chất lượng cơ thể và đặc biệt là để khắc phục tình trạng ung thư. Yến sào hiện nay được phân phối tại nhiều đơn vị trên toàn quốc với những thương hiệu uy tín như yến sào Khánh Hoà, Nhà yến Nha Trang, yến sào Bát Trân,… Khách hàng có thể tham khảo tại các đơn vị uy tín bằng cách seard từ khoá: “yến sào Khánh Hoà”, “yến Khánh Hoà”,… trên công cụ tìm kiếm Google, khi mua hàng yêu cầu chứng minh nguồn gốc và kiểm tra chất lượng để đảm bảo không mua phải hàng kém chất lượng.

Nguồn :

Các tin khác

    banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

    Bình luận

    Họ tên:
    Nội dung:

    Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

    Thế giới dinh dưỡng
    Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
    Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
    Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
    Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
    Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
    Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
    Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
    Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453