Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Gặp biến chứng tai biến mạch máu não phải làm gì

Cập nhật :05/05/2014 03:20

Tai biến mạch máu não thường để lại những di chứng nặng nề cho bệnh nhân như liệt nửa người, liệt toàn thân, rối loạn nhận thức và ngôn ngữ. Vậy gặp biến chứng Tai biến mạch máu não phải làm gì đây?

Để phục hồi những biến chứng của Tai biến mạch máu não, người nhà cần chú ý đến chế độ sinh dưỡng cho bệnh nhân tai biến. Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân Tai biến mạch máu não phải là những loại thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, sữa, nước hoa quả. Đặc biệt, trong chế độ dinh dưỡng này, bạn cần cắt giảm lượng chất béo gồm mỡ động vật, thức ăn giàu calo, các chất kích thích như rượu bia, cà phê. Cắt giảm tối đa lượng muối để tránh nguy cơ gây nên bệnh cao huyết áp, rối loạn lipid và mỡ máu, là những nguyên nhân chính gây nên bệnh tim mạchtiểu đường dẫn đến Tai biến mạch máu não.

Bệnh tai biến mạch máu não

Biến chứng tai biến mạch máu não

Nếu bệnh nhân Tai biến mạch máu não không thể ăn hoặc nuốt được ( do rối loạn đường ăn uống), người nhà nên cho họ ăn qua ống xông để nhận đủ lượng dinh dưỡng trong ngày ( ăn ít nhất 5 bữa, mỗi bữa cách nhau 2-3 giờ), nếu người bệnh nôn, đầy bụng thì phải giảm khối lượng bữa ăn. Khi cho ăn uống, nên kê gối sau lưng bệnh nhân để giữ họ ở tư thế nửa nằm, nửa ngồi.

Đối với chế độ sinh hoạt, tập luyện để phục hồi chức năng, bệnh nhân Tai biến mạch máu não cần được tập luyện kiên trì dưới sự giúp đỡ của người tập cùng. Nếu bệnh nhân Tai biến mạch máu não không thể tự thân vận động được, người nhà cần giúp họ thay đổi tư thế 3 giờ một lần để tránh loét da. Mỗi lần lật người, cần xoa rượu, cồn hoặc phấn rôm vào lưng, mông và các vị trí bị tì đè khác.

Đối với bệnh nhân Tai biến mạch máu não có biến chứng nhự, người nhà bệnh nhân cần đề ra một kế hoạch cụ thể cho bệnh nhân tập luyện hàng ngày. Lúc đầu tập ở mức độ rất nhẹ, sau đó tăng dần để bệnh nhân có thể thích nghi, cố gắng cho bệnh nhân có thể tự tập một mình càng nhiều càng tốt. Việc tập luyện nên được duy trì hàng ngày ngay cả khi các di chứng đã phục hồi. Nên tập cho bệnh nhân ngay sau khi qua cơn nguy kịch vì khả năng phục hồi cao nhất trong thời gian đầu tiên, càng để lâu, càng khó hồi phục.

Ngoài ra, người nhà bệnh nhân có thể sử dụng cho bệnh nhân các thuốc phòng Tai biến mạch máu não và kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ tai biến như an cung ngưu hoàng hoàn, hoa đà tái tạo hoàn để kiểm soát việc tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu,..có thể gây nên cơn tai biến tái phát. Động viên bệnh nhân, giúp bệnh nhân có quyết tâm luyện tập, và tránh stress, để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453