Trang chủ»Tin tức»Hỏi đáp về sản phẩm»Nấm linh chi bị mốc có sử dụng được không?

Cập nhật :11/07/2017 08:07

Nấm linh chi bị mốc sẽ bị biến chất, ảnh hưởng đến giá trị và chất lượng của nấm linh chi. Việc sử dụng nấm linh chi bị mốc sẽ có khả năng gây hại rất lớn đến sức khỏe của người dùng. Vì vậy, khi dùng nhất thiết phải kiểm tra kỹ càng, loại bỏ nấm mốc ngay khi phát hiện. 

Nấm linh chi bị mốc có sử dụng được không?

Nấm linh chi là loại thảo dược quý, thời gian bảo quản cũng khá dài và không quá khó khăn cho việc bảo quản nấm để sử dụng. Thường thì nâm linh chi có lượng nước cao, nếu không biết cách bảo quản, sấy khô an toàn thì sẽ dễ gây nấm mốc. Tuy nhiên, nhiều người do chưa hiểu biết hay có cách bảo quản chủ quan, khiến ẩm xâm nhập vào nấm dẫn đến tình trạng nấm linh chi bị mốc.

Nấm linh chi mốc sẽ gây hại cho sức khỏe của mình
Nấm linh chi mốc sẽ gây hại cho sức khỏe của mình

Bình thường dùng nấm linh chi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Nhưng khi nấm linh chi mốc không những không mang lại lợi ích mà còn gây hại cho sức khỏe của bạn. Theo Bác sĩ Phan Thanh Hải, Trưởng khoa Nội 3 Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, thì sản phẩm nấm linh chi bị mốc không nên sử dụng bởi nó không còn phát huy tác dụng của nấm như bình thường mà còn gây nên những ảnh hưởng tới sức khỏe cho người vì vậy nên loại bỏ ngay khi phát hiện có mùi lạ, nấm mốc trên nấm linh chi.

Hướng dẫn cách bảo quản nấm linh chi an toàn, không bị mốc

Bảo quản nấm linh chi không quá khó khăn khi bạn nắm được các quy tắc sấy khô và buộc chặt ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập làm biến đổi các thành phần của nấm.

Để bảo quản nấm linh chi được lâu dài, đảm bảo chất lượng thì bạn có thể tiến hành theo 2 cách sau:

- Phơi khô nấm linh chi theo phương pháp truyền thống

Có thể để nguyên tai hoặc thái lát nấm linh chi ra để việc thuận tiện cho việc phơi khô. Ngày đầu tiên phơi khô linh chi có thể lật mặt dưới có màu vàng kem của nấm lên phía trên, phơi dưới ánh nắng mặt trời trong 6-7 tiếng. Trong quá trình phơi nên thường xuyên đảo đều.

Đến ngày thứ 2 phơi nấm dưới ánh nắng trong vòng 4-5 tiếng, sau đó mang vào bóng mát và hong bằng quạt gió. Ngày thứ 3, khi phơi tiếp tục lật mặt vàng kem dưới nắng 5-6 giờ và tiếp đến hong khô với quạt trong bóng mát. Những ngày tiếp theo hong khô nấm linh chi với quạt gió cho tới khi khô hết.

Nếu trong quá trình phơi nấm linh chi thời tiết không thuận lợi như mưa hay không có nắng bạn có thể hong bằng quạt tại nơi thông gió thoáng khí cho tới khi nấm khô. Cứ nửa ngày lật mặt nấm 1 lần để hong khô cho đều. Sau khi nấm khô cho vào bình kín để nơi thoáng mát để bảo quản. Nếu có điều kiện nên bảo quản trong túi hút chân không.

  Bột linh chi cần được bảo quản trong lọ kín
 Bột linh chi cần được bảo quản trong lọ kín

- Sấy khô nấm linh chi bằng phương pháp công nghiệp

Cách này khá dễ dàng và tiết kiệm công sức. Bạn chỉ cần cho nấm vào máy hoặc lò sấy và chọn chế độ sấy khô nấm. Cách sấy khô công nghiệp này vừa tiết kiệm thời gian lại có thể giúp bảo quản nấm tốt hơn. Sau khi sấy khô nên bảo quản trong túi chân không để được lâu hơn, tránh được những tác động từ bên ngoài gây hỏng hóc nấm.

Bảo quản nấm linh chi ở dạng bột

Đây cũng là một cách để giúp bạn bảo quản linh chi sau khi sấy khô đem nghiền thành bột mịn rồi bảo quản trong bình thủy tinh kín. Bột nấm linh chi để có thể dùng để pha trà, nấu cháo, bắp mặt nạ,...

Trên đây là những phân tích về việc không nên sử dụng nấm linh chi mốc cũng như cách bảo quản nấm linh chi để chống mốc mà những người dùng nấm linh chi có thể tham khảo và ứng dụng

Nguồn :

Các tin khác

    banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

    Bình luận

    Họ tên:
    Nội dung:

    Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

    Thế giới dinh dưỡng
    Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
    Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
    Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
    Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
    Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
    Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
    Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
    Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453