Trang chủ»Tin tức»Tư vấn sức khoẻ»Thức khuya do mất ngủ và cách trị bệnh mất ngủ

Cập nhật :11/15/2013 19:16

Nhiều bạn còn rất trẻ nhưng đã mắc bệnh mất ngủ mãn tính. Thức khuya rất có hại cho sức khoẻ, thậm chí là nguyên nhân của các bệnh tim mạch, dạ dày, thần kinh…Vậy có cách nào trị bệnh thức khuyado mất ngủ không ?

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với sức khỏe con người vì đó là thời gian để các bộ phận trong cơ thể nghỉ ngơi. Thông thường, với người trưởng thành ngủ đủ giấc 7 -8 h/ngày giúp bạn có tinh thần thoải mái, tập trung làm việc. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến bạn mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc. Có nhiều cách chữa bệnh mất ngủ từ thiên nhiên, có tác dụng tốt, không gây tác dụng phụ, cải thiện rõ rệt chất lượng giấc  ngủ của bạn.

Trước hết, mọi người nên thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp: Nên ăn các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ: bí đỏ, hạt sen, canh cùi nhãn…Tránh xa các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá…Ngoài ra, nên uống nhiều nước tuy nhiên không nên uống nhiều vào buổi tối vì sẽ gây tiểu đêm – bệnh lý gây mất ngủ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người già nên ăn nhiều món ăn chứa Vitamin B1, các loại thức ăn giàu chất khoáng như: đu đủ, rau muống, mồng tơi, các loại quả họ cam, quýt…

Bệnh mất ngủ để lâu ngày không điều trị có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn
Bệnh mất ngủ để lâu ngày không điều trị có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn

Loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ

Nếu cố gắng tìm hiểu, người bệnh sẽ biết một phần nguyên nhân gây mất ngủ, thí dụ uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, do căng thẳng trong công việc... Sau khi tìm biết được nguyên nhân, người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Vệ sinh giấc ngủ

Nên tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ v.v...

Dùng thuốc ngủ, kết hợp với dùng thuốc điều trị nguyên nhân gây bệnh

Theo y học cổ truyền, việc điều trị cũng theo các nguyên tắc như trên, tuy nhiên ngoài thuốc,  còn có các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, dưỡng sinh để giúp cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

Dưỡng sinh: Tập các động tác như thư giãn, thở 4 thì, động tác tam giác, xoa đầu mặt cổ, bấm huyệt (Xoa, day, bấm huyệt Nội quan, Túc tam lý, Tam âm giao).

Để chỉ định điều trị bệnh thức khuya do mất ngủ, cần phải có chẩn đoán thật chính xác của các nhà chuyên môn. Tuy nhiên, có một số cây cỏ là rau ăn vừa có thể dùng làm thuốc và không độc. Chẳng hạn như hạt sen, long nhãn, mật ong, đậu xanh, đậu đen, táo tàu... có tác dụng an thần, trị mất ngủ; Một số thức ăn như chuối, các loại hạt quả, đậu phộng (lạc)... giúp điều hòa giấc ngủ.

Các loại cây cỏ như lạc tiên (chùm bao, nhãn lồng) có thể dùng riêng, luộc hoặc hấp và dùng ăn như rau giúp ngủ ngon, hoặc phối hợp với lá dâu tằm, lá vông, tim sen nấu nước uống trị mất ngủ; Trúc diệp (lá tre); Toan táo nhân (hột trái táo ta, táo chua) nấu nước uống thay nước trà, giúp giấc ngủ mau đến, có thể xem là một loại thuốc ngủ.

Ngoài ra, bạn có thể dùng Đông trùng hạ thảo ngâm rượu để chữa bệnh mất ngủ. Trong Đông y, đây là loại thuốc quý có tác dụng bồi bổ rất tốt, đặc biệt là bệnh mất ngủ, bệnh sinh lý của nam giới.

Thức khuya không chỉ chỉ có hại đối với tim mạch, thần kinh, dạ dày mà còn làm cho nam giới yếu sinh lý, bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn Tác hại của việc thức khuya đối với sinh lý nam giới, mời các bạn đón đọc.

tham khảo thêm: thói quen thức khuya ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

 

Nguồn :Tổng hợp

Các tin khác

    banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

    Bình luận

    Họ tên:
    Nội dung:

    Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

    Thế giới dinh dưỡng
    Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
    Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
    Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
    Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
    Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
    Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
    Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
    Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453