Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Cách xử trí khi bị tai biến mạch máu não

Cập nhật :07/09/2014 09:18

Thông thường, khi gặp người bị tai biến mạch máu não, người ta thường hay vào trạng thái hoảng loạn, mất phương hướng. Vì thế, trong bài viết này, trungthaosamnhung.com muốn giới thiệu đến bạn " Cách xử trí khi bị tai biến mạch máu não" đơn giản nhưng vô cùng cần thiết và quan trọng.

Khi bị tai biến mạch máu não, người đó thường có các triệu chứng như thị lực giảm sút, đột ngột thấy tê liệt ở một bên như: tê cứng nửa người, tê một bên chân hoặc tay, đau đầu dữ dội. Ngoài ra, nếu phụ nữ bị tai biến mạch máu não thì thường biểu hiện ở các triệu chứng như: bị nấc, tự nhiên cảm thấy buồn nôn, cảm thấy mệt, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh bất thường.

Đối với những trường hợp này cách xử trí khi bị tai biến mạch máu não như sau:

Cách xử trí bệnh nhân bị tai biến khi chờ xe cấp cứu tới

- Cần xem kĩ và quan sát xem bệnh nhân đang rơi vào trạng thái nào: tỉnh táo hay hôn mê, lơ mơ lẫn lộn. Bên cạnh đó, người bị tai biến mạch máu não thường có khá nhiều dấu hiệu kèm theo các trạng thái như tiểu tiện không tự chủ, mất ý thức hoặc bị rối loạn ngôn ngữ.

Cần kiểm tra tình trạng bệnh nhân bị tai biến để có cách xử trí kịp thời

Cần kiểm tra tình trạng bệnh nhân bị tai biến để có cách xử trí kịp thời

- Kiểm tra huyết áp và nhịp tim cho bệnh nhân, nếu huyết áp quá cao có thể bệnh nhân sẽ bị xuất huyết não.

+ Nếu bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê: trường hợp này cần chú ý đến trạng thái của tim và não, nếu thiếu oxy bệnh nhân sẽ bị ngừng thở hoặc thở chậm. Vì thế, trong 3 phút cần phải cung cấp oxy cho tim và não, nếu không não sẽ bị chết.
   
- Nếu bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo: không được cố di chuyển đầu bệnh nhân, hoặc hỏi han bệnh nhân quá nhiều, để họ nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh và gọi cấp cứu đến để đưa bệnh nhân vào bệnh viện lớn có uy tín về cấp cứu tai biến mạch máu não.

Những điều cần làm cho bệnh nhân bị tai biến mạch máu não

- Nhiều người thường nhầm lẫn giữa bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do nhồi máu não và xuất huyết não. Nhồi máu não là do tắc nghẽn mạch máu não, xuất huyết não là do vỡ mạch máu não, 2 trường hợp này khác biệt hoàn toàn nguyên nhân. Vì thế, người nhà hoặc người chứng kiến bệnh nhân bị tai biến mạch máu não không được tự ý tác động vào bệnh nhân, những tác động đó có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh của bệnh nhân mà chúng ta vô tình không biết.

- Để não bệnh nhân không bị chết, người nhà hoặc người chứng kiến cần thực hiện hô hấp nhân tạo bằng miệng để tránh trường hợp bệnh nhân ngừng thở.    

- Giúp bệnh nhân thở đều, thở sâu hơn và chậm hơn, để họ bình tĩnh trở lại và máu cũng như oxy có thể lưu thông lên não nhanh hơn.

Cách hô hấp và xoa bóp tim cho bệnh nhân bị tai biến
Cách hô hấp và xoa bóp tim cho bệnh nhân bị tai biến

- Dùng đá lạnh để giữ mát cho bệnh nhân, tránh trường hợp não bị phù nề bằng cách bọc đá trong khăn để không quá lạnh, giữ thân ấm bằng áo khoác hoặc chăn sẽ giảm được nguy cơ co giật (sốc).
    
- Trong khi cấp cứu bệnh nhân tai biến mạch máu não, đặc biệt, người nhà hoặc người chứng kiến không được cố di chuyển đầu, cổ bệnh nhân, để bệnh nhân trong tư thế thoải mái, nới lỏng quần áo. Trong trường hợp tai nạn, đầu hoặc cổ có thể bị gãy hoặc bị thương. Để bệnh nhân trong tư thế thoải mái.
    
- Không được cho bệnh nhân ăn uống vì lúc này bệnh nhân đang bị rối loạn thực vật, họ sẽ không thể nuốt và sẽ gây nghẹn.
    
- Khi bị bệnh nhân bị tai biến mạch máu não do xuất huyết não, không được cho bệnh nhân uống aspirin hoặc an cung ngưu hoàng hoàn vì loại thuốc này có thể gây chảy máu trong não trong. 2 loại thuốc này chỉ được dùng cho bệnh nhân bị nhồi máu não để giảm cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu mà thôi.

Trên đây là một số cách xử trí khi bị tai biến mạch máu não, tuy nhiên, điều quan trọng là người chứng kiến phải hết sức bình tĩnh để cấp cứu bệnh nhân mới có thể xác định chính xác nguyên nhân, giúp ổn định tâm lý của người bệnh.

Hãy gọi điện với chúng tôi để được tư vấn miễn phí về cách xử lý khi có người bị tai biến mạch máu não trực tiếp tại hotline: 0965.69.63.64 - +84 4 66 849 833 ( HN) hoặc 0903 235 457 ( TP HCM)

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453