Trang chủ»Tin tức»Tin tức bệnh tai biến»Điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền

Cập nhật :05/06/2014 01:52

Từ cách đây hơn 2000 năm, Đông y đã bắt đầu nghiên cứu căn bệnh " trúng phong" hay còn gọi là đột quỵ ( ngày nay gọi là tai biến mạch máu não). Vì thế, điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền cũng có sự khác biệt so với y học hiện đại. Hãy cùng trungthaosamnhung.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa tai biến mạch máu não của Đông y

Tai biến mạch máu não trong Đông Y

Tai biến mạch máu não trong Đông Y

Theo nghiên cứu của các học giả Đông y định nghĩa đột quỵ như sau: “Đại nộ tắc hình khí tuyệt mà huyết tràn lên trên”, và “huyết khí cùng thượng nghịch”. Phía trên là chỉ não là một trong những phủ kỳ hằng, là bể của tủy, khí của não, là thông với thận. Ngoài mặt nhận thức bệnh biến là ở não, đông y cũng nhận thức bệnh có liên quan đến nhiều tạng phủ khác như Can, Thận, Tâm, Tỳ, Vị…Có thể phân loại " trúng phong" theo hai thể: trúng kinh lạc và trúng tạng phủ ( nhẹ là trúng kinh lạc, nặng là trúng tạng phủ). Biểu hiện của thể trúng kinh lạc là chân tay tê dại, mồm méo, hoặc nói khó, bán thân bất toại nhưng không có hôn mê. Còn biểu hiện của chứng trúng tạng phủ là bệnh nhân bị mê man bất tỉnh...

Bên cạnh đó, Đông y cũng nhận định rằng “trúng phong” là chứng bệnh dẫn đầu trong 4 loại bệnh lớn nội khoa và cần phải điều trị kịp thời.

Điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền

Để điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền, người ta thường chia ra làm nhiều phương pháp khác nhau:

Châm huyệt điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền
Châm huyệt điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền

- Phương pháo châm huyệt: Chích nặn máu các huyệt: Trung xung, Bách hội, Tứ thần thông (hoặc dùng 12 huyệt tĩnh) kết hợp chích Nhân trung, Thừa tương, Phong trì, Phong phủ, Hợp cốc, Lao cung, Thái xung, Dũng tuyền. Hoặc dùng Nội quan, Nhân trung, Tam âm giao, Hợp cốc, Ủy trung. Chủ yếu dùng phép tả, ngày 1 đến 2 lần, không lưu kim cho đến khi tỉnh và tùy tình hình bệnh thay đổi chọn huyệt.

- Kết hợp châm cứu: Chủ yếu cứu các huyệt Khí hải, Quan nguyên, Thần khuyết, Dũng tuyền.

- Sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn: điều trị tai biến mạch máu não theo y học cổ truyền bằng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn là liệu pháp nhanh, mạnh và hiểu quả hiện nay cho bệnh nhân. Trong phương thuốc an cung ngưu hoàng hoàn có thành phần Tê giác địa hoàng thang” (bột sừng trâu 20g, Sinh địa 16-20 g, Xích thược 12-16 g, Đơn bì 12-16 g).tác dụng thanh nhiệt giải độc, bình can tức phong, an thần hoạt huyế.

Sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn điều trị tai biến mạch máu não
Sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn điều trị tai biến mạch máu não

Ngoài ra, các thầy thuốc y học cổ truyền còn nghiên cứu ra vị thuốc được dùng để điều trị tai biến mạch máu não gồm xuyên khung, đương quy, xích thược, đào nhân, ngưu tất, hồng hoa... giúp làm tăng sức đề kháng của cơ thể, chống thiếu máu và tăng độ lưu huyết.

Trên đây là một số cách điều trị tai biến mạch máu não bằng y học cổ truyền mà bệnh nhân cần tuân thủ nguyên tắc điều trị chăm sóc nuôi dưỡng; phục hồi chức năng và thực hiện chế độ điều trị dự phòng tái phát.

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453