Trang chủ»Tin tức»Hỏi đáp về sản phẩm»Cách phân biệt yến sào thật giả

Cập nhật :10/03/2013 00:16

Yến sào là thực phẩm  có chứa nhiều thành phần bổ dưỡng và có nguồn gốc từ thiên nhiên. Chính vì vậy, nó được nhiều người ưa chuộng sử dụng để nâng cao sức đề kháng cũng như thể chất. Tuy nhiên, yến sào bị làm giả khá nhiều trên thị trường khiến không ít người “tiền mất tật mang”. Vậy làm thế nào để phân biệt yến sào thật giả? Hãy cùng trungthaosamnhung.com tìm hiểu nhé.

Hiện nay, công nghệ làm giả yến sào ngày càng tinh vi. Sẽ thật không khó đối với một số người gia công yến chuyên nghiệp khi hô biến 1kg đường ( khoảng 30.000 đồng) thành các tổ yến có giá lên đến 30 triệu đồng/1kg. Không những thế, các tổ yến bị tẩm đường, một số dung dịch công nghiệp như nước Oxy già hay nước Javen cũng được người dân sử dụng khá nhiều.

Cách phân biệt yến thật giả

Trên thị trường, cứ khoảng 10 điểm kinh doanh bán yến sào thì có đến khoảng 8-9 điểm bán yến sào giả, bị tẩm đường ( tỉ lệ đường dao động khoảng từ 5-60%). Việc phát hiện này chỉ kiểm chứng được cho đến khi chưng yến, đường bị tẩm sẽ phản ứng hóa học cùng các chất dinh dưỡng và vô hiệu hóa các chất dinh dưỡng quý có trong yến. Với cách làm giả yến như vậy, khi mua yến sào, người tiêu dùng vừa phải trả số tiền cao gấp hàng trăm lần để mua đường, vừa phải ăn loại yến kém chất lượng, không đảm bảo. Chính vì lí do này mà có không ít nhà kinh doanh yến sào đua nhau khuyến mãi, giảm giá, thậm chí, có nơi giảm 50%, 64%, thậm chí giảm đến 97%.

Cách phân biệt yến sào thật giả cơ bản

-  Soi dưới ánh sáng mặt trời.

Khi soi dưới ánh mặt trời, tổ yến thật thường trong mờ, có ánh sáng xuyên qua. Tổ yến giả có dạng đục và phản chiếu ánh sáng.

-  Trọng lượng

Tổ yến thật có trọng lượng khoảng từ 3,5g - 15g/ tổ. Trong khi đó, tổ yến giả có thể nặng hơn khoảng 20g.

- Kiểm tra bằng cách đốt

Tổ yến thật khi đốt cháy không có tia lửa, tổ yến giả khi đốt cháy sẽ phát sinh tia lửa trong quá trình cháy.
 
- Sủi bọt tăm

Khi ngâm tổ yến thật, bạn sẽ thấy sủi bọt tăm. Trong khi đó, tổ yến giả không sủi bọt tăm nhưng làm cho nước chuyển màu.

- Đun sôi tổ yến, Thử bằng thuốc thử Lugol và quỳ tím

phân biệt bằng quỳ tím

- Thử bằng iot

Phân biệt bằng iot

- Thử bằng trà xanh

Phân biệt bằng trà xanh

Phân biệt tổ yến qua cấu tạo bên ngoài

- Tổ yến thật

Tổ yến thật được làm từ nước dãi của chim yến nên thường có sự chồng chéo và gắn liền với nhau thành nhiều lớp sợi trông như xơ mướp, thành hình nguyên khối  với các bề mặt nhẵn và phản chiếu ánh sáng mặt trời.. Tất cả các loại tổ yến thật đều có vành tổ mỏng nhưng chân tổ lại khá dày, để có thể bám chặt vào vách đá. Mỗi tổ yến có trọng lượng khoảng từ 7g - 15g, dài khoảng từ 8-10cm, chiều ngang khoảng từ 5-6 cm và cao khoảng 4-5 cm. Trong tổ yến có hàm lượng protein chiếm đến 40%-60% cùng với rất nhiều nguyên tố vi lượng, axit amin, hoàn toàn không có tinh bột.

- Tổ yến giả

Cũng được làm từ những sợi yến chồng chéo lên nhau nhưng được làm bằng cách tinh xảo và công phu. Tuy nhiên, thực chất bên trong những tổ yến này lại là những hỗn hợp được cấu tạo chủ yếu bằng tinh bột, agar, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Đây là cách chế biến yến sào tinh vi, giống hệt yến sào thật. Ngoài ra, các tổ yến giả còn được làm bằng các loại keo Agenat trộn lẫn cùng với loại tinh bột mỳ ( hoặc tinh bột sắn).



Phân biệt qua mùi vị

- Tổ yến thật

Là những tổ yến có mùi ẩm mốc, mùi tanh, màu trắng ngày chứ không trong, khi ngâm vẫn giữ nguyên từng sợi. Nếu như cho tổ yến thật vào dung dịch i ốt, loại tổ yến này vẫn giữ nguyên màu. Khi đem nấu chín tổ yến trong nước sôi ở 1000 độ C, tổ yến vẫn còn nguyên màu sắc.

- Tổ yến giả

Thường có mùi hăng hắc, có mùi lạ, khác hoàn toàn với yến thật, thậm chí có mùi tanh của cá, mực hoặc chất tẩy trắng,  thường bị nhão ra khi ngâm. Nếu cho tổ yến giả vào dung dịch i ốt, tổ yến sẽ chuyển thành màu xanh do tinh bột tác động. Đối với một số tổ yến như tổ yến hồng, tổ yến huyết, khi ngâm vào nước chè xanh, chúng sẽ mất màu hoặc phản ứng hóa học và đen sẫm lại.

Phân biệt yến sào thiên nhiên và yến sào nuôi khánh hòa



Tại Việt Nam hiện nay, không chỉ có thương hiệu Yến sào Khánh Hòa hay Yến Cần Giờ mà còn có rất nhiều loại yến sào nhập khẩu từ Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia… Trong đó, số lượng các tổ yến khi được nhập khẩu vào nước ta từ một số nước như Malaysia, Indonesia có mẫu mã và hình dạng rất giống yến sào của Việt Nam những chất lượng cũng như giá trị kinh tế chỉ cao bằng 1/4 tổ yến Việt Nam. Điều này cũng không còn xa lạ khi một số đơn vị bán yến bất chính đã dùng để gắn mác yến sào Việt Nam rồi bán với giá cao để hưởng lợi từ người tiêu dùng. Chính vì thế, nếu là khách hàng thông minh, bạn cần tìm hiểu kĩ và lựa chọn những địa chỉ đáng tin cậy để có thể chọn mua được sản phẩm yến sào chất lượng.

Để tìm hiểu các sản phẩm yến sào chính hãng của công ty khánh hòa hãy truy cập tại đây
                                                                                                                                    

Nguồn :Tổng hợp

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner quang cao yen sao banner quang cao nhung huou banner nhan sam han quoc

Bình luận

Họ tên:
Nội dung:

Chia sẻ sản phẩm với bạn bè

Thế giới dinh dưỡng
Cao hồng sâm Royal cao cấp NS044
Hồng sâm viên chính phủ cao cấp KGC hộp 800 viên NS452
Nhân sâm Hàn Quốc loại 6 củ/kg
Cao hồng sâm Hàn Quốc Hộp 2 hũ x 250g NS035
Cao Linh Chi Núi 6 năm tuổi - hộp gỗ trắng Gold L030
Cao hồng sâm cao cấp 2 lọ hộp gỗ NS206
Cao hồng sâm chính phủ thượng hạng KGC NS450
Hồng sâm tẩm mật ong chính phủ thượng hạng KGC hộp 240g NS453